Văn hóa, văn minh đô thị

Các chương trình miễn phí

Thứ sáu, 14/08/2015 06:20

(Cadn.com.vn) - Cùng với hệ thống wifi miễn phí, Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý của người dân về các vấn đề liên quan đến Năm Văn hóa, văn minh đô thị qua Tổng đài dịch vụ công 05113.881.888. Đồng thời, nhằm hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, UBND TP đã đồng ý mở kênh giới thiệu dịch vụ miễn phí qua số điện thoại nêu trên. Bên cạnh đó, hệ thống những điểm vệ sinh miễn phí cũng  được tổ chức, xây dựng bởi có sự chung tay của các doanh nghiệp (DN)…

Rõ ràng, những chương trình ý nghĩa này đã mang lại hiệu quả rất tích cực cho một thành phố du lịch như Đà Nẵng.

Tận diệt "rao dán"!

Việc tổ chức đường dây nóng và kênh giới thiệu dịch vụ miễn phí có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy người dân chung tay cùng với chính quyền thành phố thực hiện "Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015", đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ xóa bỏ quảng cáo, rao vặt sai quy định, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị. Để hỗ trợ cho DN có nhu cầu giới thiệu dịch vụ đến người dân, DN phải gửi thông tin của mình đến Tổng đài để được lưu trữ, đưa trên mạng (Cổng thông tin).

Theo đó, những thông tin: tên DN; địa chỉ trụ sở, số điện thoại, email, website, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mãi, giảm giá... đến số điện thoại: 05113 99 6666 (gặp anh Hưng) để được hướng dẫn cách thức hợp tác hoặc cập nhật thông tin vào biểu mẫu đính kèm và gửi đến info@danang.gov.vn. Sau khi kiểm tra thông tin về DN, tổng đài viên sẽ giới thiệu về dịch vụ đó đến người dân, DN khác. Hiện nay, Tổng đài đã có thông tin của hơn 8.000 DN trên địa bàn Đà Nẵng. Người dân, DN muốn có thông tin cần biết thì gọi đến Tổng đài Dịch vụ công qua số: 05113 881 888 với cước điện thoại 200đ/phút gọi và Tổng đài DVC không thu phí phục vụ.

Trao đổi với phóng viên về dịch vụ này, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công TP Đà Nẵng cho biết thêm: "Dịch vụ này đáp ứng được rất lớn nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân. Chúng tôi thực hiện tư vấn dựa trên địa lý. Tức là đảm bảo dịch vụ người dân cần trong phạm vi gần nhất. Mục đích chính của dịch vụ này là giải quyết tối đa các hình thức rao vặt nhếch nhác trên địa bàn TP, trên bờ tường, trên các trụ điện… gây mất mỹ quan đô thị. Đây thực sự là điều mà chúng tôi hướng đến thông qua việc triển khai dịch vụ này. Qua kênh dịch vụ công, chúng tôi cũng sẽ tiếp nhận và cùng với các ban ngành liên quan xử lý các hành vi gây mất mỹ quan đô thị".

Cùng với công tác xử lý các vi phạm, sự vào cuộc của đoàn viên thanh niên triển khai 60 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí… việc thưởng cho người dân khi phát hiện, thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp dán rao vặt trái phép… đã giúp Đà Nẵng giải quyết được 95% tình trạng rao vặt dán lén lút tại các trụ điện, kiệt, hẻm vào ban đêm.

Doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ được cung cấp dịch vụ miễn phí thông qua tổng đài dịch vụ công.

Thoải mái như ở nhà!

Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài thường quan niệm "hôn khoe, toilet phải che". Đôi khi trên hành trình du lịch, việc không được "giải quyết" đúng nơi, đúng chỗ khiến họ mất đi một phần hứng thú khám phá, đam mê tìm hiểu… DN Đà Nẵng đã và đang nỗ lực để giải quyết bài toán này một cách rốt ráo với sự tham gia rất nhiệt tình của nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó, Hội DN Q. Hải Châu đã làm được những kết quả đáng khích lệ thông qua dự án cộng đồng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn quận với mục tiêu "thoải mái như ở nhà". Từ khi triển khai đến nay chưa đầy 5 tháng đã có 70 DN, hộ kinh doanh, khách sạn, quán cà- phê... tham gia cùng với 10 khách sạn dọc tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Q. Hải Châu cho biết. "Từ lúc triển khai dự án này, Đà Nẵng nói chung, Q. Hải Châu nói riêng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ du khách qua các kênh trực tiếp với chủ nhà, chủ khách sạn, kênh mạng xã hội. Ngay bản thân chính quyền chúng tôi cũng đã đồng hành cùng DN, người dân... qua việc cải tạo một khu vệ sinh để phục vụ du khách có nhu cầu. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục huy động các khách sạn 3 đến 5 sao trên các tuyến đường lớn như Nguyễn Văn Linh, Bạch Đằng, Trần Phú cùng các điểm cà-phê, quán bar, nhà hàng... tham gia chương trình. Bản thân tôi mong rằng trong một thời gian không xa, sẽ "phủ sóng" được 80% chương trình này tại các địa điểm dịch vụ trên địa bàn quận".

Như vậy, cùng với hệ thống wifi công cộng và nhiều chương trình miễn phí như giữ xe, chữa bệnh ung thư miễn phí cho người nghèo, nước uống miễn phí, vá xe đạp miễn phí...  hai dịch vụ miễn phí  trên đã tạo ra một sức hút riêng, tạo nên một hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách ngày càng rõ ràng hơn.

Lê Anh Tuấn